Có vẻ như việc sử
dụng Facebook đã không còn dễ dàng và thoải mái như ngày mới thành lập.
Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện bởi Pew
Research Centre đã chỉ ra rằng độ hứng thú dành cho Facebook của giới trẻ đang
ngày càng giảm dần, thậm chí, lớp người dùng này còn đang coi việc sử dụng
Facebook như một “gánh nặng” họ phải mang theo.
Theo đó, bản nghiên cứu này cũng trích dẫn rất
nhiều lý do dẫn đến hệ quả này như “càng ngày các bậc phục huynh nói riêng và
người lớn nói chung xuất hiện trên Facebook càng nhiều” (70% người dùng trong
độ tuổi thanh thiếu niên được hỏi có kết nối bạn bè với bố mẹ trên Facebook),
“bạn bè cập nhật ồ ạt và tràn lan”, hay đơn giản là áp lực đến từ việc cần duy
trì một hình ảnh cá nhân khi online.
Số người chọn sử
dụng Facebook vẫn tăng đều, tuy nhiên, lượng người dùng teen lại đang có xu
hướng giảm đi đáng kể.
Người dùng độ tuổi
teen của Facebook đang có xu hướng chuyển nhà ”sang Twitter. Mạng xã hội “chú chim xanh” mặc dù có số
lượng người dùng còn rất lâu nữa mới theo kịp Facebook, thế nhưng người dùng
theo độ tuổi teen của mạng xã hội này lại đang tăng lên kha khá từ 16% năm 2011
lên đến 24% vào năm 2013.
Mặc dù, Facebook vẫn
chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thế nhưng, theo nghiên cứu những dịch vụ như Twitter
hay Instagram mang lại cho người dùng sự hài lòng tối ưu hơn
Bản báo cáo nghiên
cứu của Pew cũng đề cập rằng 74% giới trẻ đã bắt đầu dọn dẹp danh sách bạn bè,
59% tiến hành xóa hoặc chỉnh sửa các bài đăng trong quá khứ và 58% thậm chí tự
sáng tác các ngôn ngữ riêng để chia sẻ cho bạn bè để tránh sự nhòm ngó của
người khác. Áp lực giữ gìn một hình ảnh đẹp của bản thân trên Facebook cũng
xuất phát từ một thực tế là trung bình một tài khoản Twitter chỉ có 79 người
"theo đuôi" trong khi đó một tài khoản Facebook có trung bình 300 bạn
bè.
Ở bất cứ lớp người dùng nào, dường như vấn đề
về riêng tư và cá nhân chưa bao giờ nhận được đủ sự quan tâm cần
thiết.
Kết lại nghiên cứu này, Pew một lần nữa thông
báo về vấn đề “muôn thuở” liên quan đến riêng tư và cá nhân trên mạng khi chỉ
có 9% số teen tham gia khảo sát trả lời rằng họ quan tâm đến việc các ứng dụng
hay công ty bên thứ ba sẽ sử dụng thông tin cá nhân của mình như thế nào và cho
mục đích gì.